น่ารัก

Nok-Weed : )

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 6

ครั้งที่ 6
26 กรกฎาคม 2554
ลักษณะของเด็กปฐมวัย




ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดในรูแแบบกิจกรรมให้กับเด็ก

ทักษะการสังเกต => การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ หลายอย่างรวมกัน ได้แก่
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยให้สัมผัสกับวัตถุ หรือเหตุการณ์ โดยมัจุดประสงค์
และเป้าหมาย
ทักษะการจำแนกประเภท => การแยกแยะ การจำแนก ต้องมีเกณฑ์ในการจำแนก แล้วนำมาเปรียบ
เทียบ ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของ เช่น ความเหมือน
ความสัมพันธ์ร่วม ความแตกต่าง
ทักษะการวัด => การหารปริมาณโดยมรเครื่องมือเป็นตัวบ่งชี้ หรือ ใช้เครื่องมือต่างๆวัดเพื่อหาค่า
ปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยวัดกำกับ
1. รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
2. การเลือกเครื่องมือที่จะนำมาใช้
3. วิธีการที่เราจะวัด
ทักษะการสื่อสารู้ร = > การพูด การเขียน รูปภาพ และ ภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับรู้ข้อมูลได้ถูกต้องชัดเจน
1.บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
2.บันทึกการเปลี่ยนแปลง
3.บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จากกระทำ
4.จัดทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
ลงความคิดเห็นจากข้อมูล => การเพิ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา => การเรียนรู้ 1 2 3 มิติ เข้าใจภาพที่บนกระจกเป็นทิศทางตรงกันข้าม (มุมมอง)
การหาความสัมพันธ์ระสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. บ่งชี้ภาพ 2 และ 3 มิติ
2. บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
ทักษะการคำนวน => ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวกลบ คูณ หาร การนับตัวเลข บอกลักษณะต่างๆ เช่น ความก้าว ความยาว
1. การนับจำนวนของวัตถุ
2. การ บวก ลบ คูณ หาร
3. การนับจำนวนตัวเลข มากำหนด หรือ บอกลักษณะของวัตถุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น